Khai
Thị Nhân Ngày Lễ Tắm Phật
Giữa Nam Tông
và Bắc Tông có sự bất đồng về ngày đản sanh của Ðức
Phật. Tuy nhiên, bất luận ngày nào, chỉ cần mọi người
thành kính tưởng nhớ, trang nghiêm lễ bái, thì ngày đó
chính là ngày Ðức Phật đản sanh. Bởi lẽ "pháp vô
định pháp," cho nên dẫu có nghiên cứu riêng về
một vấn đề này đến tóc bạc, mắt lòa, cũng vẫn không
tìm ra được một đáp án đúng đắn, chỉ lãng phí thì
giờ quý báu, như thế thì đáng tiếc biết bao!
Theo đạo
Phật, mỗi người nói chung đều có chỗ chấp trước, câu
nệ. Người thì chấp trước Phật Giáo Ấn Ðộ, kẻ thì
chấp trước Phật Giáo Tích Lan, Phật Giáo Trung Hoa hoặc
Phật Giáo Nhật Bản, v.v... Chính vì sự chấp trước và
quan điểm bất đồng đã khiến cho Phật Giáo trở thành
có giới hạn, có ranh giới, và gây nên sự chia rẽ trong
Phật Giáo.
Thật ra,
Phật Giáo vô lượng vô biên, không hề có một phạm vi
nhất định. Do đó, tôi trước sau vẫn chủ trương là không
nên vạch ranh giới cho Phật Giáo, mà trái lại, tất cả
phải đoàn kết nhất trí, "thế giới một nhà"
mới đúng! Tôi vẫn thường nói: "Phật Giáo mà tôi
giảng thì không phải là Phật Giáo Ấn Ðộ, cũng chẳng
là Phật Giáo Trung Hoa, mà chính là thứ Phật Giáo 'tận hư
không, biến Pháp Giới!'" Nói rõ hơn thì không có
Phật Giáo nào có quốc tịch, không có Phật Giáo nào có
chủng tộc, và cũng không có thứ Phật Giáo phân chia nhân,
ngã hay mình, người! Không phải chỉ có kẻ tín ngưỡng
Phật Giáo mới là đệ tử Phật, mà ngay cả những người
không tín ngưỡng Phật Giáo cũng là đệ tử của Phật!
Vì sao? Là vì Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni từng dạy rằng:
Nhất thiết
chúng sanh,
Giai hữu
Phật tánh,
Giai kham tác
Phật!
Nghĩa là:
Tất cả
chúng sanh,
Ðều có
Phật tánh,
Ðều đặng
thành Phật!
Ðiều này
chứng tỏ rằng người tin Phật là chúng sanh, mà người
không tin Phật cũng là chúng sanh!
Có người nói:
"Tôi không phải là chúng sanh!" Thế thì, thử
hỏi: "Bạn không phải là chúng sanh; vậy thì bạn là
gì?"
Có người
lại cả quyết: "Tôi tên là Thiên (trời), vậy thì tôi
là trời!" Bạn nên biết rằng: "Trời" cũng là
một chúng sanh!
Cũng có người
nói: "Tôi tên là Ðịa (đất), vậy thì tôi là đất!"
Bạn nên nhớ rằng: "Ðất" cũng là chúng sanh và
cũng không vượt ra ngoài vòng chúng sanh!
Tận cùng cõi
hư không và khắp cả Pháp Giới đều là nơi cư ngụ
của chúng sanh. Trong mười Pháp Giới, chỉ có Phật Pháp
Giới là vượt ra ngoài vòng chúng sanh; kỳ dư, chín Pháp
Giới còn lại (Bồ Tát, Duyên Giác, Thanh Văn, Trời, Người,
A Tu La, Súc Sanh, Ngạ Quỷ, Ðịa Ngục) đều thuộc trong vòng
chúng sanh, nên đều được gọi là "chúng sanh."
Chúng ta đều
là chúng sanh, thế thì, nếu tôi xem những kẻ không tin
theo đạo Phật cũng thuộc về Phật Giáo thì có gì là không
công bằng chứ? Ðây chính là tánh cách "toàn thể đại
dụng" của Phật Giáo. Ðức Phật dạy rằng:
Nhất thiết
chúng sanh giai khả thành Phật!
(Tất cả
chúng sanh đều có thể thành Phật!)
Dù các bạn có
tin theo Phật Giáo hay không, trong tương lai, tất cả các
bạn đều sẽ thành Phật! Vì sao? Vì các bạn chạy không
khỏi cái vòng chúng sanh! Người nào hiện tại không tin
Phật, thì tương lai sẽ tin Phật; đời này không tin
Phật; thì đời sau có thể tin PhậtỦnói tóm lại là
mọi người rồi sẽ tin Phật, do đó mà tất cả chúng
sanh đều được xem như đệ tử của Phật.
Hiện nay có tôn
giáo không giảng đạo lý, cứ quả quyết rằng:
"Chỉ có một vị Thần độc nhất vô nhị, có thể làm
chủ tể thế giới, sáng tạo thế giới, và khống chế vũ
trụ mà thôi. Con người thì không có tư cách làm Thần, mà
chỉ có thể làm nô lệ cho Thần và chịu sự chi phối
của Thần!" Thứ lý luận này rất tương phản với tông
chỉ của Phật Giáo!
Theo tông chỉ
của Phật Giáo thì ai ai cũng có thể thành Phật được
cả. Các chúng sanh đời hiện tại chính là cha mẹ của
chúng ta trong đời quá khứ và là những vị Phật trong tương
lai. Nếu chúng ta sanh lòng sân hận đối với chúng sanh thì
cũng như sân hận cha mẹ mình và chư Phật; và như thế
tức là chúng ta trở thành những kẻ bất hiếu, đại
nghịch! Do vậy, đối với chúng sanh thì chúng ta cần
phải từ bi, kính trọng. Giữa người với người thì nên
đối đãi một cách chân thành và sẵn sàng giúp đỡ
lẫn nhau; chứ đừng chướng ngại, đố kỵ nhau. Ðó là
điểm vĩ đại nhất của đạo Phật.
Hôm nay các
bạn đến Vạn Phật Thánh Thành tham gia Lễ Tắm Phật, thì
tôi xem các bạn như là đệ tử của Phật (mà không cần
biết các bạn có tin Phật hay không, có tắm Phật hay không!)
Người tín ngưỡng Thiên Chúa tôi cũng kể như đệ tử
của Phật, người tín ngưỡng Giê-su tôi cũng coi là đệ
tử của Phật. Ngay cả những người tín ngưỡng Do Thái
Giáo, hoặc Hồi Giáo, v.v... Tôi cũng đều xem họ như đệ
tử của Phật. Tôi tuyệt nhiên không hề xem các bạn là
"người ngoài" đối với Phật Giáo. Tất cả
mọi người đều là một nhà, cùng chung một gia đình, không
phân biệt người này kẻ nọ. Các bạn xem, Phật Giáo hoàn
toàn không có tư tưởng bài xích tôn giáo khác, thật là
vĩ đại biết bao!
No comments:
Post a Comment